Sunday, July 29, 2018

Huawei กับ Leica ตอบคำถามเกี่ยวกับการร่วมมือกันในการพัฒนากล้อง Huawei P20

Huawei กับ Leica ตอบคำถามเกี่ยวกับการร่วมมือกันในการพัฒนากล้อง Huawei P20


ความพิเศษของสมาร์ทโฟนเรือธงของ Huawei คือการร่วมมือกับ Leica พัฒนากล้อง โดยเฉพาะ Huawei P20 Pro ที่ผลักดันการถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนไปอีกระดับ ทางเว็บ Ubergizmo ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ทีมงานทั้งจาก Huawei และ Leica โดยผมจะคัดเลือกเฉพาะส่วนที่น่าสนใจนะครับ


ใครเป็นคนผลิตเลนส์

เป็นหนึ่งคำถามที่ถูกถามกันมาเยอะ คำตอบคือไม่ใช่ทั้ง Huawei และ Leica แต่เป็นซัพพลายเออร์ในเอเชียที่ Huawei และ Leica ร่วมกันเลือกมาซึ่งหนึ่งในสาเหตุเนื่องจากเลนส์ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนเป็นเลนส์ขนาดเล็ก ทำจากพลาสติก(หมายถึงเลนส์ข้างในโทรศัพท์นะครับ ไม่ใช่ตัวกระจกที่ครอบอยู่ชั้นนอกสุด) ซึ่งตรงกันข้ามกับความชำนาญของ Leica ที่ผลิตเลนส์สำหรับกล้องถ่ายรูปที่ทำจากกระจก และต้องผลิตจำนวนมากให้เพียงพอต่อความต้องการจำนวนมากด้วย

ใครเป็นคนออกแบบเลนส์

การอกแบบเลนส์เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Leica และ Huawei เช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 ทีมมีการเดินทางไปมาระหว่างเอเชียและเยอรมันเป็นประจำ

เกี่ยวกับระบบ AI ใน P20

ทาง Leica กล่าวว่าพวกเขามีความสนใจใน AI มาก เพราะในหลายๆ สถานการณ์ซอฟต์แวร์มีความสามารถในการตัดสินใจที่ดีกว่ามนุษย์

เกี่ยวกับซอฟต์แวร์กล้องและการประมวลผลภาพ

ทาง Leica ยืนยันว่าการร่วมมือของพวกเขาไมไ่ด้หยุดแค่ออกบบเลนส์ ทั้ง 2 บริษัทนั้นมีรัชญาร่วมกันคือ "คุณภาพของรูปถ่ายเกิดจากการทำงานร่วมกันของระบบกล้องทั้งระบบ" การร่วมมือของพวเขาเริ่มตั้งแต่การเลือกเซ็นเซอร์รับภาพจนถึงการจูนซอฟต์แวร์เลยทีเดียว
เกี่ยวกับการร่วมมือกันระหว่าง Huawei และ Leica
Leica กล่าวว่าการร่วมมือแบบพิเศษแต่เพียงเจ้าเดียวกับ Huawei มีการแชร์องค์ความรู้ระหว่างกันเป็นจำนวนมาก จนทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นเรื่องกล้องสุดๆ อย่าง Huawei P20 Pro ขึ้นมาได้ ซึ่งทาง Leica ไม่อยากเสียความสัมพันธ์นี้ไป

ที่มา Ubergizmo

Whatsapp Button works on Mobile Device only

Start typing and press Enter to search